วันศุกร์ที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

วิธีใช้ Spread Sheet (สเปรดชีต) บริการจาก Google Documents

.....Google มีเครื่องมือชิ้นหนึ่งที่มีประโยชน์มากนั่นคือ Documents ซึ่งตัว Documents นี้จะคล้ายๆกับชุด Maicrosoft Office ด้านในจะมีตัวสร้างเอกสารงานที่ใช้ง่าย คล้ายๆกับ word Excell และยังสร้างสไลด์นำเสนองานได้ด้วย เพียงคุณสมัครสมาชิก G-mail คุณก็สามารถใช้เครื่องมือตัวนี้ได้แล้วคับ

.....แต่วันนี้ผมจะสอนวิธีใช้ Spread Sheet (สเปรดชีต) เพื่อสร้าง เอกสารตอบกลับ (Form) ที่สามารถรับข้อมูลจากบุคคุลอื่นๆที่กรอกเข้ามาได้ และข้อมูลนั้นจะถูกเก็บบันทึกไว้ในเอกสารงานของเรา ซึ่ง Spread Sheet ตัวนี้เองจะมีประโยชน์มากในการเอาไปใช้งาน

.....คุณสามารถเรียนรู้วิธีการใช้ Spread Sheet (สเปรดชีต) ได้อย่างไม่ยากเย็น โดยการทำตามภาพตัวอย่างทีละขั้นตอนดังต่อไปนี้คับ

1. ไปที่ http://www.google.co.th/ คลิกเข้าสู่ระบบ

2. ใส่ชื่ออีเมล์ และ รหัสผ่านของคุณ > ลงชื่อเข้าใช้งาน


3. เข้าไปที่ บัญชีของฉัน

4. เข้าไปที่ การตั้งค่า


5. เข้าไปที่ Documents

6. ใส่อีเมล์ รหัสผ่าน ของคุณ > ลงชื่อเข้าใช้งาน

7. เข้าไปที่การตั้งค่า

8. เปรี่ยนภาษาให้เป็น * ไทย * > Save

9. เข้าไปที่ สเปรดชีต

10.

11. คลิกที่คำว่า ฟอร์มไม่มีชื่อ (ในวงกลมแดง)

12. ใส่ข้อมูลตามภาพ แล้วคลิก ทำสำเนา (ในวงกลมแดง)

13. ตั้งคำถาม ใส่คำว่า ชื่อ-สกุล เข้าไป

14.

15. บันทึกให้เรียบร้อย > ส่งอีเมล์

16.

17.

18.


19.

20.

21.

ตัวอย่างลิ้งเวปที่ทำจาก Spread Sheet (สเปรดชีต) เสร็จแล้ว

(นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลนะคับ)

Click

ไม่มีความคิดเห็น: